loading

Tầm Quan Trọng Của Việc Bổ Sung Canxi Trong Thai Kỳ

Ngày đăng 2022-03-23

Đối với mẹ bầu, nhu cầu canxi cao hơn gấp 1,5 lần so với bình thường để đảm bảo sự phát triển của thai nhi và cho cả mẹ. Vì thế trong suốt thai kỳ, mẹ bầu thường dễ rơi vào tình trạng thiếu canxi nếu không có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Vậy canxi có tầm ảnh hưởng thế nào đối với mẹ bầu? Hãy cùng Bệnh viện AIH tìm hiểu nhé

► Vai trò của canxi trong thời kỳ mang thai

Canxi là chất dinh dưỡng quan trọng trong việc hình thành nên xương, răng và đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi. Đối với người mẹ, trong thời kỳ mang thai, lượng canxi cần thiết trong cơ thể sẽ được cung cấp cho em bé. Vì vậy, nếu không được bổ sung đủ, mẹ dễ bị thiếu hụt canxi dẫn đến nguy cơ loãng xương, về sau. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung canxi giúp ngăn ngừa tiền sản giật, sinh non và giảm nguy cơ thai phụ tử vong hoặc gặp các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến huyết áp cao trong thai kỳ.

► Bổ sung canxi cho mẹ bầu mang thai: Bao nhiêu là đủ?

Giải đáp thắc mắc này, Chuyên gia Dinh dưỡng Trần Thị Ngọc Châu – Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Quốc tế Mỹ (AIH) cho biết:

Trước trong và sau khi mang thai, cơ thể mẹ bầu cần bổ sung khoảng 1200mg canxi mỗi ngày. Việc tích lũy canxi đều đặn là rất cần thiết, nó vừa thay thế cho phần canxi mất đi vừa tạo nguồn dự trữ canxi khi mà các thực phẩm cũng cấp không đủ. Trong 3 tháng cuối thai kì, thai nhi có nhu cầu cao về canxi vì trẻ bắt đầu phát triển và tăng mật độ xương, tuy nhiên không cần thiết bổ sung nhiều hơn 1200 mg/ngày vì cơ thể mẹ sẽ tự tăng khả năng hấp thụ canxi trong thực phẩm để đáp ứng nhu cầu

► Những loại thực phẩm giàu canxi cho mẹ bầu

Việc bổ sung canxi cho mẹ bầu cần được tiến hành trong suốt thai kỳ. Mẹ bầu có thể bổ sung canxi từ chính bữa ăn hằng ngày, trong các loại thực phẩm sau:

  • Các thực phẩm từ sữa được cho là nguồn cung cấp canxi cho mẹ lớn nhất. Mẹ có thể bổ sung sữa tươi ít béo, sữa chua, các loại phô mai vào chế độ ăn.
  • Nhóm đạm động vật: Cua đồng, tôm , trứng gà,...
  • Nhóm rau củ: rau dền, rau cần ta, rau muống, rau đay, rau ngót, rau má, khoai từ, khoai lang,..
  • Nhóm trái cây: Vú sữa, nho, bơ, chuối, sapoche,...
  • Nhóm hạt: hạt mè, hạt chia, hạt hướng dương, hạnh nhân,... 
  • Thuốc bổ sung canxi: Ngoài việc ăn các thực phẩm giàu canxi, mẹ bầu có thể bổ sung canxi bằng cách dùng viên uống canxi.
Trong suốt thai kỳ, việc bổ sung canxi cần được duy trì liên tục bên cạnh chế độ ăn giàu dinh dưỡng, lành mạnh. Tuy nhiên, mẹ cần tham khảo chế độ bổ sung canxi theo chỉ định của bác sĩ, tránh việc bổ sung thừa canxi và đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho thai nhi
 
Thói quen ăn uống và sở thích của mỗi người là khác nhau vì vậy chế độ ăn uống và vận động cần được cá nhân hóa cho từng người chứ không có một thực đơn hoặc chế độ ăn uống nào áp dụng được cho tất cả.
 
Khoa dinh dưỡng Phòng Khám Quốc tế Mỹ (AIH) với đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm sẽ tiến hành phân tích chế độ ăn và sinh hoạt hiện tại của bạn để đưa ra kế hoạch can thiệp dinh dưỡng hợp lý cho từng trường hợp riêng biệt

-------------------------------------------

TƯ VẤN VÀ ĐẶT LỊCH KHÁM 

  • Đăng ký Khám qua Hotline: 028.39.109.888
  • Đăng ký Khám qua Email: info-clinic@aih.com.vn
  • Đăng ký Khám tại Website: aihclinic.vn 
  • Hoặc đến trực tiếp địa chỉ AIH Clinic: 79 Điện Biên Phủ, P. Đa Kao, Quận 1, Hồ Chí Minh, Việt Nam

 


Bài viết liên quan

Hiển thị tất cả kết quả cho ""
ĐẶT LỊCH KHÁM